Close

Phòng chống và xử lý xe máy ngập nước hiệu quả nhất

Người điều khiển xe mô tô không nên cố nổ máy để di chuyển qua những vùng có nước ngập quá ống xả.

 cach phong va xu ly xe may bi ngap nuoc hieu qua nhat hinh anh 1


Trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội bị ngập nặng (Ảnh Minh Lee).


Cơn mưa lớn chiều nay (ngày 25/7) đang khiến nhiều tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội chìm trong biển nước, rất nhiều phương tiện di chuyển khó khăn, đặc biệt tình trạng người điều khiển xe máy cố vượt qua những điểm nước ngập quá ống xả đã khiến cho hầu hết những chiếc xe bị đều gặp tình trạng chết máy.


Về cơ bản xe máy không được bảo vệ và che chắn tốt như ô tô, do vậy nhiều khi chỉ dầm mưa cũng có thể khiến xe của bạn chết máy. Nguyên nhân là nước bắn vào làm chập mạch hoặc điện rò rỉ sang những bộ phận khác như khung, vỏ máy


 cach phong va xu ly xe may bi ngap nuoc hieu qua nhat hinh anh 2


Do xe máy không được che chắn tốt nên chỉ cần nước bắn vào là đã có thể gây chập điện. (Ảnh NT)


Còn trong trường hợp ngặp đường ngập lội mà bạn bắt buộc phải vượt qua, bạn nên quan sát:


– Nếu mực nước không ngập quá ống xả bạn vẫn có thể đi qua, tuy nhiên cần chú ý di chuyển ở vận đều, không giảm ga đột ngột, tăng ga đều để duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu-roa.


– Khi thấy tăng ga nhưng xe không chạy, bạn tắt máy ngay và dẫn bộ qua vùng ngập, để khoảng 5-10 phút cho nhiệt độ có sẵn trong máy là bốc hơi một phần nước rồi hãy khởi động lại. Tuyệt đối không cố tăng ga để chạy qua vùng ngập nước. Thậm chí, khi đã chạy qua đoạn đường ngập nước, tốt nhất bạn nên dừng xe và giữ cho động cơ hoạt động không tải 2-3 phút để làm khô phần nước bám vào dây cu-roa nếu có.


 cach phong va xu ly xe may bi ngap nuoc hieu qua nhat hinh anh 3


Những nơi nước ngập quá ống xả thì tốt nhất bạn không nên di chuyển qua. (Ảnh Minh Lee)


– Khi nước vào ống hút gió, nước sẽ xuống chế hòa với xăng rồi vào máy làm xe không thể nổ được. Người đi đường hãy dùng tua vít 2 cạnh mang sẵn trong cốp xe, vặn mở hẳn vít xăng ở chế. Vị trí vít này tùy từng loại xe không giống nhau nên mỗi người cần tự tìm hiểu để xác định trước. Lúc này xăng có hòa nước mưa sẽ theo đó chảy ra ngoài. Hãy cho chảy một tý thì vặn chặt vít lại. Như vậy sẽ giảm bớt lượng nước vào trong máy và có thể giúp việc khởi động máy dễ dàng hơn.


– Không sử dụng phanh trước khi vận hành trong trời mưa. Độ bám kém của vỏ xe cùng phân phối trọng lượng không đều sẽ khiến xe dễ bị trượt, gây tai nạn.


 cach phong va xu ly xe may bi ngap nuoc hieu qua nhat hinh anh 4


 cach phong va xu ly xe may bi ngap nuoc hieu qua nhat hinh anh 5


Khi thấy đường ngập nước, sâu ngang ống xả thì tốt nhất không đi vào. (Ảnh NT)


– Sau khi xe bị ngập nước, bạn nên đưa ngay đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay dầu máy, dầu hộp số nhằm đề phòng trường hợp nước bị ngấm vào dầu.


Đối với những chiếc xe số bị chết máy khi đi qua khu vực ngập nước, sau khi dắt xe ra khỏi khu vực ngập, nên tháo bu-gi ra lau thật khô, cố gắng xả hết nước trong ống pô (cố gắng nghiêng xe để nước chảy ra từ ống xả). Khi đó, chiếc xe có thể khởi động lại tạm thời. Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định về lâu dài, người điều khiển nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ. Bởi khi di chuyển trong vùng ngập nước, các chi tiết máy, dầu xe, hệ thống điện đều dính nước, nên cần được vệ sinh lại.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0 Comments
scroll to top