Close

Cận cảnh Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng "chất" nhất Việt Nam

Bản độ Yamaha YZF-R1 (R1) thế hệ 2013 là một trong những bản độ khủng nhất Việt Nam hiện nay với những trang bị đường đua đi cùng gói nâng cấp hiệu năng cao.

Yamaha YZF-R1, cái tên nổi danh với khối động cơ Cross-plane 4 xi-lanh của hãng xe Nhật. Trong hàng loạt những mẫu Superbike thương mại hiện nay, nếu kiểu động cơ I4 (4 xi-lanh thẳng hàng) là động cơ thông dụng nhất thì động cơ I4 với cấu trúc crossplane của Yamaha lại là một đặc thù về kỹ thuật, cho phép động cơ xử lý mạnh mẽ hơn, cho gia tốc ấn tượng hơn và đặc biệt, tạo ra “thứ” âm thanh đậm chất xe đua, làm mê hoặc không ít tay lái gạo cội.

Tới thời điểm hiện tại, R1 đã phát triển với nhiều công nghệ can thiệp tân tiến, thừa hưởng từ đường đua, từ “huyền thoại” YZR-M1 MotoGP. Tuy nhiên, các thế hệ trước đó, đặc biệt là 2013, thế hệ xe đầu tiên của R1 được trang bị Traction Control vẫn rất được ưa chuộng, bởi kiểu dáng đầu đèn mắt cú đã in sâu vào tiềm thức của những người mê xe.

Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 1
 Yamaha R1 2013.

Nếu như thế hệ mới của R1 ở thời điểm hiện đại đáp ứng đầy đủ nhu cầu về thị hiếu và cả hiệu năng, thì ở những thế hệ trước, chúng ta khó có thể đòi hỏi một chiếc xe hội tụ đủ những đặc điểm trên. Tuy nhiên, sau khi soi chi tiết chiếc R1 trong bài này, các bạn sẽ thấy rằng đây là một chiếc xe thậm chí đứng trên rất nhiều chiếc xe đời mới hiện nay. Cùng Xedoisong.vn tìm hiểu chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam, chiếc xe thuộc sở hữu của ông chủ một lò độ chuyên nâng cấp R1, có tên gọi Cường Đỗ, sống tại thành phố Hồ Chí Minh!

Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 2
1. Hiệu suất hoạt động được gia tăng:

Performance luôn là yếu tố tôn chỉ của những chiếc xe có tốc độ cao, và R1 không phải là ngoại lệ. Sở hữu động cơ ưu việt của Yamaha cùng lượng mô-men xoắn đáng nể, R1 sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn nhờ vào bộ “cam” Racing. Bộ cam thay thế cho cam nguyên bản sẽ đẩy mạnh công suất cho xe, rút ngắn thời gian tăng tốc và giúp xe dễ dàng đạt được công suất cao nhất.

Song song với “cam”, một bộ ECU Racing cũng được tích hợp lên xe, được flash lại map xe đua để tăng vòng tua máy, đồng nghĩa với việc mở hết cỡ công suất mà động cơ có thể mang lại.

Kết hợp với những tinh chỉnh bên trên, gia tốc của xe cũng có sự thay đổi lớn nhờ vào hệ thống Quick/Down Shift (hay còn gọi là Quickshifter 2 chiều) được tăng cường. Với hệ thống Quickshifter 2 chiều, tay nài dễ dàng lên số và trả số mà không cần nhả ga hay sử dụng tay côn, điều này giảm bớt độ trễ khi xe tăng tốc, và loại bỏ những “giây” thừa khi phải bóp côn để sang số.

Trên thực tế, thao tác bóp côn, nhả ga sang số sẽ xảy ra rất nhanh, nhưng nếu ở một đoạn đua có tốc độ lớn, chỉ tích tắc thôi thì xe bạn đã bị trễ nhịp và chậm hơn so với đối thủ. Chính vì vậy, Quickshifter là cực kì quan trọng đối với các nài xe cần sự tối giản triệt để trong việc tăng tốc.

Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 3
2. Giảm trọng lượng xe, tăng tỉ lệ công suất/trọng lượng:

Với SuperBike, trọng lượng thân xe vốn dĩ đã nhẹ hơn so với nhiều dòng xe khác. Bởi lẽ đây là những chiếc xe tốc độ, nên nó cần phải đáp ứng tốt việc cân bằng trọng lượng nhằm đạt được hiệu suất cao nhất. Thế nhưng, nhà sản xuất đã làm ra những chiếc xe thương mại chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người chơi. Chiếc R1 này sử dụng rất nhiều chi tiết bằng sợi carbon để thay thế cho những vị trí nhựa nguyên bản trên xe.

Không những vậy, mâm xe cũng được thay đổi bằng mâm Rotobox với sợi carbon gia cố bằng nhiệt, tạo sự chắc chắn tối đa cùng với trọng lượng nhẹ. Miếng ghép hoàn hảo sau cùng với bộ mâm Rotobox là đôi lốp đua chuyên dụng, không có rãnh gai thoát nước mà hoàn toàn trơn bóng. Đặc thù của lốp đua giúp giảm ma sát với mặt đường, nhưng vẫn đảm bảo độ bám đường cần thiết cho xe ở mỗi pha tăng tốc. Tất nhiên, việc sử dụng lốp đua trơn như này sẽ phát huy tác dụng tối với kiểu mặt đường hoàn hảo như trường đua, nhưng trên đường thực tế có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố làm giảm độ bám như bụi đất và ngay cả chất lượng mặt đường..

Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 4
3. Đồ chơi cao cấp, bổ trợ hiệu suất và giữ ổn định toàn thân xe:

Với những thay đổi bên trên, chiếc xe đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì mà nhà sản xuất đã mang lại. Tuy nhiên, đẩy mạnh khả năng vận hành sẽ làm lệch đi sự đồng bộ vốn có trên xe, dễ dẫn đến việc chiếc xe mất an toàn trên đường chạy. Và thay đổi tiếp theo là hệ thống phanh. Phanh xe nâng cấp toàn diện với thương hiệu Brembo, phía trước là má phanh Brembo GP4-RX Nikel, phía sau là Brembo Billet titan. Cả hai phanh trước sau được phối hợp qua cùm Brembo Billet có piston lớn, đảm bảo khả năng hãm tốc tối ưu cho xe. 

Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 5
 Pô kép Graves full-system.

Ở những pha tăng tốc mãnh liệt, nài xe thường núp sau kính gió để hạn chế lực cản không khí. Chiếc R1 lần này trang bị kính gió Magical Racing carbon chắc chắn và bền bỉ, đảm bảo khả năng lướt gió tốt nhất cho xe.

Phía sau kính gió là những món đồ xa xỉ, thường thấy trên xe đua WSBK. Đầu tiên là ghi đông Seton được CNC từ nhôm nguyên khối. Bộ ghi đông này buộc tay lái phải hạ thấp và giới hạn lại góc lái, với tu thế lái mới, nài xe buộc phải ôm sát thân xe, đặc điểm này đảm bảo tốt cho cảm giác lái giữa người và xe. Hoành tráng nhất ở khu vực trung tâm là cụm đồng hồ I2M WSBK, đây là bộ đồng hồ đa năng được các tay đua ưa dùng để dễ dàng kiểm soát những hoạt động trên xe. Không những vậy, chức năng thú vị của bộ đồng hồ này là khả năng kết nối với camera và hiển thị hình ảnh khi xe đang chạy, giúp nài xe có thể nắm bắt tốt tình hình xung quanh khi đang ghì chặt đầu xe!

Ngoài ra, để đảm bảo cho việc cân bằng chiếc xe trong nhiều điều kiện, bản độ lần này tích hợp thêm giảm xóc Ohlins trước và sau, giúp xe giữ thăng bằng tốt khi chạy đường thẳng cũng như loại bỏ sự sàn lác khi xe vào cua.

Xem hình ảnh chiếc R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam hiện nay:

Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 6
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 7
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 8
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 9
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 10
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 11
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 12
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 13
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 14
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 15
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 16
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 17
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 18
Soi chi tiết Yamaha YZF-R1 2013 độ khủng hàng đầu Việt Nam ảnh 19
 
 Photo: Nguyễn Hoàng Minh

Nguồn: Cường Đỗ

 
 
]]>

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0 Comments
scroll to top