Close

Puncher CR – Xe đua Ural nắm giữ kỷ lục trên đồng muối

Trong năm 2018 này, Sergey Maltsev cùng đội thợ FCM của mình đã phát triển nên một mẫu xe đua hoàn toàn mới. Chiếc xe đua có tên ‘Puncher CR’ của họ được thiết kế để tham gia hạng mục M-PBG và MPS-PBG.

Việc đua trên cánh đồng muối Bonneville dài gần 5km không hề dễ dàng. Ngoài các thách thức mang lại từ việc chạy hết ga với một khối động cơ đã được tinh chỉnh để có hiệu suất cao, các tay đua còn phải chống chọi với các áp lực tới từ môi trường khắc nghiệt cũng như áp lực về thể chất và tinh thần. Các vấn đề nhỏ có thể dẫn tới những hoàn cảnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng chừng đó là không đủ để làm nản lòng các tay đua. Nhiều đội đua đã tham gia giải đua trên đồng muối nhiều năm và ra về tay trắng. Tuy nhiên, họ liền trở lại vào năm tiếp theo, thúc đẩy các tay đua và các cỗ máy của mình tới giới hạn.

Đội thợ của xưởng ‘Fine Custom Mechanics’ (FCM) ở Nga vẫn là những tay mơ đối với Tuần lễ tốc độ Bonneville. Mặc dù vậy, họ cũng đã gặp phải khá nhiều thất bại đau đớn khi tham gia sự kiện này. Vào năm 2015, họ mang tới Bonneville chiếc Ural ‘Bonny’ đời 1955 và nó đã bị đánh bại bởi điều kiện tồi tệ của cánh đồng muối. Vào năm 2016, họ quay trở lại Bonneville nhưng lại một lần nữa thất bại bởi một xi lanh bị nứt. Vào năm 2017, họ mang tới một chiếc xe đua mới được làm từ mẫu Ural M-72 thời Xô-viết có tên ‘Bonny 2’. Trong vòng loại, ‘Bonny 2’ đã phá kỷ lục về tốc độ nhưng đã không thể hoàn thành ba vòng chạy liên tiếp – điều kiện cần để kỷ lục được ghi nhận. Năm nay, mọi chuyện có vẻ hơi khác đi đối với FCM.

Trong năm 2018 này, Sergey Maltsev cùng đội thợ FCM của mình đã phát triển nên một mẫu xe đua hoàn toàn mới. Chiếc xe đua có tên ‘Puncher CR’ của họ được thiết kế để tham gia hạng mục M-PBG và MPS-PBG. Các hạng mục này được dành cho những chiếc mô tô có động cơ siêu nạp và trục đẩy được chỉnh sửa lại. M-PBG thì dành cho những chiếc xe có kiểu dáng naked còn MPS-PBG thì dành cho những chiếc xe có thiết kế khí động học hơn. ‘Puncher CR’ được làm dựa theo mẫu M67-36 Ural đời 1978 và nó có động cơ 650 phân khối. Theo quy định thì không được chỉnh sửa khung xe nhưng gần như tất cả các bộ phận khác của chiếc mô tô này đều đã được chỉnh sửa lại.

Sergei đã tự tay thiết kế nên chiếc ‘Puncher CR’ và làm nó trong vòng tám tháng cùng với ba người trong đội ngũ của FCM. Mặc dù khung xe tời từ nước Nga vẫn được giữ nguyên hoàn toàn nhưng phuộc, lò xo giảm xóc và vành xe đều được lấy từ các mẫu xe nước ngoài. Động cơ xe là một sự pha trộn giữa các bộ phận hiệu suất cao và được lựa chọn theo những bài học mà FCM rút ra được từ những thất bại trước đây. Theo yêu cầu của hạng mục thì động cơ boxer 650 phân khối của chiếc Ural được trang bị thêm bộ siêu nạp. Để giảm thiểu tới mức tối đa khả năng động cơ bị chết máy, đội thợ sử dụng bộ làm mát chạy dầu đặc chế để hạ nhiệt cho các piston cùng với một hệ thống phun nhiên liệu đặc chế. Tay quay và các trục nối của xe đều là các bộ phận dành cho xe hiệu suất cao và chúng được hỗ trợ bởi một bộ làm mát gắn trong. Sergei cũng gắn cho xe các bộ phận lấy từ các động cơ Ural hiện đại cùng với thiết lập truyền động tốc độ cao.

Bộ phận có công nghệ tiên tiến nhất của xe là bảng đồng hồ. Hệ thống cho phép FCM theo dõi và phân tích động cơ xe trong suốt và sau mỗi lần chạy với việc ghi chép dữ liệu theo thời gian thực. Nó đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong suốt thời gian diễn ra sự kiện để phòng tránh việc phát sinh bất kì vấn đề kỹ thuật không mong muốn nào. FCM cũng mang theo 200kg phụ tùng và đồ nghề tới Bonneville, bao gồm cả một khối động cơ dự phòng. Nếu có bất kì vấn đề nào phát sinh, họ đều có thể khắc phục và cho xe chạy tiếp. Công suất của xe giờ đây đã được tăng lên gấp đôi, đạt mức 70 mã lực phanh và 90Nm. Khi chạy thử, xe đạt vận tốc 194km/h nhưng khi đi trên đồng muối, mọi chuyện thậm chí còn diễn ra tốt hơn dự kiến.

Đi cùng đội thợ của FCM tới Tuần lễ tốc độ Bonneville là hai tay đua Pyotr Lapshenkova và Natalya Lyubimova. Thật đáng kinh ngạc khi cả hai đều phá kỷ lục trong hạng mục mình tham dự và Pyotr thậm chí còn hai lần lập kỷ lục. Lần đầu là trong hạng mục 650 phân khối không có thân xe. Pyotr đã bỏ xa kỷ lục cũ là 117,548km/h với tốc độ 175,323km/h. Lần thứ hai, anh vượt kỷ lục cũ là 162,96km/h với tốc độ 191,911km/h. Tuy nhiên, Natalya mới là người đạt thành tích cao hơn cả khi cô đã đạt vận tốc 196,742km/h và đồng thời cũng là người phụ nữ đầu tiên ghi tên mình vào “Sách kỷ lục Bonneville”.

Sergei cho biết: “Chúng tôi đã mở ra một trang sử mới cho những chiếc mô tô của Nga. Chúng tôi đã nhắm tới thành tích này trong nhiều năm và cuối cùng đã có thể chứng minh rằng những chiếc Ural thực sự có thể chạy rất nhanh!” Với ba kỷ lục mới thành lập, có thể bạn sẽ cho rằng FCM muốn nghỉ ngơi một thời gian. Tuy nhiên, họ lại dấn thân vào một thử thách mới khắc nghiệt không kém. Sắp tới chiếc ‘Puncher CR’ sẽ được đem ra đua tại mặt hồ Baikal đóng băng ở Nga và đương nhiên FCM cũng nhắm tới việc thiết lập các kỷ lục mới tại nơi đó.

Huy Hoàng (theo Xe & Phong Cách)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0 Comments
scroll to top