Close

Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh đẹp ấn tượng tại Việt Nam

Gắn thêm chiếc thuyền phụ bên cạnh, chiếc Vespa GTS của một người chơi tại Sài Gòn đã trở thành xe 3 bánh "xít-đờ-ca" (sidecar) tiện dụng và độc đáo.

Từ lâu, ý tưởng độ thêm thuyền vào Vespa để trở thành xe sidecar 3 bánh đã được nhiều người yêu dòng xe này trên Thế giới triển khai. Thông thường, những chiếc Vespa độ sidecar thường thuộc các dòng khung lớn (large frame) như Super, GS Sprint hay PX do chúng thường có động cơ mạnh và khung chắc hơn, đủ sức kéo thêm thuyền đi kèm. Là “hậu duệ” của các dòng Vespa khung lớn trong quá khứ, những chiếc Vespa GTS hay GT 4 kỳ cũng đã được nhiều biker lựa chọn để độ thành sidecar.

Chiêm ngưỡng Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh tại Việt Nam ảnh 1
Xuất phát từ nhu cầu này, nhiều hãng sidecar lớn trên Thế giới đã phát triển ra các loại thuyền sidecar được thiết kế dành riêng cho GT/GTS. Tuy nhiên, chúng có giá khá đắt khi thường nằm trong khoảng 4.000 USD (khoảng hơn 90 triệu đồng), chưa bao gồm công lắp đặt hay phí vận chuyển. Chính bởi những rào cản về giá thành và địa lý này, chưa kể tới kích thước cồng kềnh hơn của sidecar nên rất ít người chơi Vespa GT/GTS tại Việt Nam tính tới chuyện độ thuyền nhập từ nước ngoài.
Chiêm ngưỡng Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh tại Việt Nam ảnh 2
 Đam mê những chiếc Vespa độ thuyền, một người chủ sở hữu GTS 125 3V ie. tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tìm cách “nâng đời” nó thành xe sidecar. Nhưng thay vì bỏ thời gian và tiền bạc để tìm cách đặt thuyền từ nước ngoài, anh đã gửi chiếc Vespa GTS của mình ra ngoài Hà Nội để độ lại tại xưởng Minibike Trung Khánh (MTK). Từng hoàn thành nhiều bản độ sidecar từ những dòng xe minibike với động cơ nhỏ như Honda Super Cub hay Chaly trong quá khứ, MTK đã lần đầu áp dụng kinh nghiệm của mình vào Vespa.
Chiêm ngưỡng Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh tại Việt Nam ảnh 3
 Về cơ bản, thiết kế thuyền của MTK dành cho Vespa đã được dựa trên một bản độ Cub được xưởng hoàn thành từ đầu năm nay. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu năng vận hành và không “phá dáng” thanh lịch vốn có của mẫu scooter Ý, MTK đã phải thay đổi các chi tiết đi kèm thuyền. Khác biệt dễ nhận ra nhất của phần thuyền mới là bánh phụ được đưa sát vào gần thân hơn, sử dụng mâm của GTS nguyên bản. Ngoài ra, MTK cũng tận dụng dè trước Vespa để làm chắn bùn cho bánh phụ, đồng thời tích hợp thêm đèn báo để tăng độ an toàn.
Chiêm ngưỡng Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh tại Việt Nam ảnh 4
  Thay vì giá để hàng trên các bản độ sidecar trước đây, phía sau thùng đã được MTK trang bị thêm một bánh xe dự phòng, sử dụng mâm từ Piaggio Zip đời cũ. Do các dòng xe Vespa sử dụng kết cấu gắp đơn phía trước, chình vì vậy nên xưởng độ cũng đã phải sử dụng một cây trợ lực thủy lực để liên kết giữa tâm bánh trước với thuyền. Chi tiết này nhằm đảm bảo độ ổn định và an toàn sau khi độ thành sidecar, tránh tình trạng lắc đầu ở tốc độ cao hay đường xóc do mất cân bằng trọng lượng.
Chiêm ngưỡng Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh tại Việt Nam ảnh 5
Để có thể gắn thuyền vào khung của Vespa GTS, MTK đã thiết kế một bộ khung thép ống chắc chắn, nằm ẩn hoàn toàn dưới sàn xe và thùng. Sau khi hoàn thành thuyền, cả chiếc xe đã được sơn lại trong tông màu xám mờ mạnh mẽ. Bản thân chiếc Vespa cũng không có sự thay đổi nào, ngoại trừ bộ baga trước sau và kính chắn gió “chuẩn bài” touring. Động cơ xi-lanh đơn 3 van làm mát bằng gió của xe được MTK giữ nguyên, cho công suất 9,65 mã lực và mô-men xoắn 9,5Nm.

Chiêm ngưỡng Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh tại Việt Nam ảnh 6

 Dù có công suất tương đối khiêm tốn nhưng sau khi độ thuyền, chiếc Vespa GTS Sidecar do MTK hoàn thành vẫn có khả năng hoạt động nhẹ nhàng, mượt mà khi di chuyển trong thành phố. Tốc độ tối đa mà chiếc xe đạt được là khoảng 80km/h. Đặc biệt sau khi độ sidecar, xe đem tới cảm giác điều khiển chắc chắn hơn so với nguyên bản bởi bánh trước đã được kết nối bằng trợ lực với thuyền.
Chiêm ngưỡng Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh tại Việt Nam ảnh 7
 Để hoàn thành xong chiếc Vespa GTS sidecar này, MTK đã mất 1 tháng cho mọi công đoạn thiết kế, gia công và hoàn thiện. Được biết chi phí để độ chiếc xe là 30 triệu đồng – chỉ bằng chưa tới 1/3 so với giá của một bộ kit tương tự nhưng đặt từ nước ngoài.
Chiêm ngưỡng Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh tại Việt Nam ảnh 8
 
Chiêm ngưỡng Vespa GTS độ “xít-đờ-ca” 3 bánh tại Việt Nam ảnh 9
 Ảnh: Đức Việt/Minibike Trung Khánh

]]>

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0 Comments
scroll to top