Close

Yamaha FZ16 độ kiểu Scrambler với cùm ga bánh răng độc lạ

Xedoisong.vn có dịp trò chuyện với anh Nguyễn Tiến để tìm hiểu kỹ hơn "cùm ga bánh răng kiểu vi sai" độc lạ, được áp dụng trên chiếc Yamaha FZ16 độ phong cách Scrambler.

Trong bài trước Xedoisong.vn đã gửi đến quý độc giả bản độ Benelli 150 phong cách Scrambler, cơ cấu tay ga bánh răng độc lạ. Trong bài này cùng tìm hiểu một bản độ khác cũng sử dụng “Cùm tay ga bánh răng truyền động kiểu vi sai”.        

Thợ Sài Gòn độ Yamaha FZ16 kiểu Scrambler, cùm ga bánh răng độc lạ ảnh 1
 Yamaha FZ16 độ Scrambler của ông chủ xưởng độ The Owl Garage.

Qua tìm hiểu chiếc xe này thuộc sở hữu của anh Nguyễn Tiến (Tiến Cây Gõ) – chủ xưởng độ The Owl Garage, và đây cũng là chiếc xe thứ hai sử dụng cơ cấu tay ga bánh răng kiểu vi sai. Phóng viên Xedoisong.vn có dịp trao đổi với anh Tiến Cây Gõ về “cơ cấu tay ga bánh răng” đặc biệt này. Được biết, bản độ Scrambler Yamaha FZ16 này là chiếc thứ 2 mà anh Tiến sử dụng “cơ cấu tay ga bánh răng”.

Thợ Sài Gòn độ Yamaha FZ16 kiểu Scrambler, cùm ga bánh răng độc lạ ảnh 2
 Cơ cấu tay ga bánh răng kiểu vi sai khá độc.
Thực chất cơ cấu này là truyền động bánh răng côn được sử dụng trong nhiều loại máy và cơ cấu khác nhau mà điển hình là bộ vi sai của xe hơi. Mục đích cơ cấu này là truyền chuyển động mô-men xoắn của chuyển động quay của trục này thành chuyển động tịnh tiến sang trục khác hoặc ngược lại. Với ưu điểm là có tỷ số truyền ổn định, hoạt động êm không mấy phức tạp, bên cạnh đó tỉ số truyền động của bánh răng là rất lớn do đó bánh răng khá được ưa chuộng trong các hệ thống chuyển động, vận động của các loại máy móc hiện nay.

Thợ Sài Gòn độ Yamaha FZ16 kiểu Scrambler, cùm ga bánh răng độc lạ ảnh 3

Nguyên lý này được anh Tiến áp dụng triệt để, mô-men xoắn của cùm tay ga khi vặn ga, thông qua 2 bánh răng hình nón ăn khớp sẽ biến thành chuyển động tịnh tiến kéo dây ga như những cơ cấu dây ga thông thường.