Close

Xe máy điện Yamaha Neo’s ra mắt tại Việt Nam với giá 50 triệu đồng

Sau nhiều tin đồn, xe máy điện Yamaha Neo’s ra mắt thị trường Việt Nam với giá 50 triệu đồng. Mẫu xe máy điện đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam có gì đặc biệt khi so với các đối thủ?

Bên cạnh XS155R, Yamaha cũng giới thiệu mẫu xe máy điện Neo’s đến với khách hàng Việt. Nếu không kể các hãng chuyên sản xuất xe máy điện như VinFast hay Yadea, Yamaha là ông lớn đầu tiên trong ngành công nghiệp xe máy ra mắt mẫu xe điện tại Việt Nam. Cùng khám phá mẫu xe máy điện của Yamaha nhé.

Yamaha Neo’s – phát súng đầu tiên của các ông lớn

Từ giai đoạn 2018-2019, Honda hay Piaggio đã hé lộ các mẫu xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam như PCX Electric, Piaggio One và Vespa Elettrica. Thời điểm đó, người tiêu dùng Việt chưa thật sự cởi mở với nhóm xe máy điện khi phân khúc này chỉ toàn những “tân binh” như VinFast, Yadea hay Pega.

Yamaha dù là kẻ đi sau lại hóa người về trước trong cuộc đua xe điện so với các đối thủ. Ảnh: Vũ Huỳnh.

Do đó, sự hiện diện của các ông lớn trong ngành công nghiệp xe máy thế giới sẽ giúp nhóm xe máy điện được tin tưởng hơn. Sau 4-5 năm, việc phân phối PCX Electric, Vespa Elettrica hay Piaggio One vẫn còn nằm trên giấy tờ, chưa có kế hoạch cụ thể.

Tháng 3/2022, Yamaha Neo’s bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam sau khi vừa ra mắt toàn cầu. Khi đó, mẫu xe này được trưng bày với mục đích giới thiệu dây chuyền lắp ráp xe điện tại Việt Nam và các xe này chủ yếu xuất đi châu Âu. Đúng 9 tháng sau, Neo’s chính thức ra mắt Việt Nam với mức giá 50 triệu đồng và được bán ra từ tháng 2/2023.

Từ kẻ đến sau, Yamaha trở thành người đi trước khi Honda, Piaggio vẫn đang loay hoay với kế hoạch phân phối xe máy điện tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là thị trường đầu tiên ở châu Á ra mắt Neo’s.

Yamaha Neo’s có gì đặc biệt?

Thiết kế

Phần lớn các mẫu xe máy điện có thiết kế mang hơi hướm tương lai, Yamaha Neo’s cũng không ngoại lệ. Yamaha phát triển Neo’s dựa trên nền tảng jin-ki kanno, nghĩa là người và xe hợp làm một. Khi vận hành, người lái sẽ tạo nên trục dọc với các chi tiết chính của xe như pin, động cơ giúp tối ưu công thái học.

Neo’s có ngôn ngữ thiết kế trẻ trung, thích hợp cho khách hàng trẻ. Ảnh: Vũ Huỳnh.

Kiểu dáng của Neo’s được tối giản khá nhiều khi phần đầu xe chỉ gồm cụm đèn chính được viền trông như cặp mắt của các nhân vật hoạt hình. Đèn báo rẽ được đặt dưới ghi-đông.

Nửa thân sau được vuốt nhỏ dần và hệ thống đèn… biến mất. Toàn bộ cụm đèn hậu và đèn báo rẽ được dời xuống khu vực chắn bùn, mang đến cái nhìn lạ mắt hơn cho Neo’s. Với kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế mới lạ, Yamaha Neo’s không giấu tham vọng hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, chủ yếu sử dụng trong đô thị.

Xe cho đô thị nên Neo’s có kích cỡ tương đương các mẫu xe xăng cỡ nhỏ của Yamaha như Latte, Janus. Neo’s có các thông số dài x rộng x cao lần lượt 1.875 x 695 x 1.120 mm, chiều cao yên 795 mm, khoảng sáng gầm 135 mm và cân nặng 98 kg (đã bao gồm pin).

Trang bị

Dàn trang bị trên Neo’s không có gì nổi trội so với các mẫu xe xăng hiện có của Yamaha Việt Nam, thậm chí có những chi tiết rất quen thuộc.

Trang bị trên Neo’s không quá khác biệt so với các mẫu xe tay ga của Yamaha. Ảnh: Vũ Huỳnh.

  • Đèn Full-LED
  • Đồng hồ kỹ thuật số cỡ nhỏ, nhường chỗ cho logo Yamaha cỡ lớn ở giữa. Đồng hồ này hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh qua ứng dụng Y-connect
  • Hệ thống khóa thông minh tương tự FreeGo, Janus
  • Bộ pin được đặt ngay dưới yên xe, ở vị trí tiếp giáp với sàn xe do đó không ảnh hưởng đến cốp
  • Cốp dưới yên có dung tích 27 lít
  • Cổng sạc USB ở phía trước
  • Phuộc đơn phía sau

Nhìn chung, trang bị của Neo’s khá đầy đủ nhưng không tạo được lợi thế so với các mẫu xe máy điện cùng phân khúc. Đắt hơn Neo’s 6 triệu đồng, VinFast Vento S có thêm phanh ABS và hiệu suất cũng tốt hơn.

Hiệu suất

Yamaha Neo’s sử dụng động cơ điện một chiều không chổi than lắp ở bánh sau, cho ra công suất 3 mã lực và mô-men xoắn 138,3 Nm. Cung cấp năng lượng cho động cơ là gói pin lithium-ion 0,96 kWh có phạm vi hoạt động tối đa 72 km. Xe có 2 chế độ lái Eco, Standard và vận tốc tối đa khoảng 50 km/h.

Hiệu suất của Yamaha Neo’s không tạo được sự khác biệt so với các mẫu xe đã có mặt trên thị trường. Ảnh: Yamaha.

Để sạc đầy gói pin này, bạn cần 8 tiếng với bộ sạc tiêu chuẩn. Bộ sạc có thể cắm vào xe hoặc trực tiếp vào pin.

Có thể thấy, hiệu suất của Neo’s không quá nổi bật nếu so với Vento S. Mẫu xe của VinFast có quãng đường di chuyển đến hơn 150 km, vận tốc tối đa 89 km/h và sạc trong chỉ 6 tiếng. Hiện tại, tình trạng khan hàng của Vento S có thể là điểm lợi thế cho Neo’s.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0 Comments
scroll to top