Close

Toàn cảnh thị trường xe điện Việt Nam 2019

Sự xuất hiện và can thiệp của nhiều thương hiệu lớn trên thị trường xe điện khiến người dùng được hưởng lợi với nhiều lựa chọn và giá thành tốt.

Xe điện vốn là phương tiện chủ yếu được các bạn học sinh, sinh viên sử dụng, tuy nhiên vài năm trở lại đây, phong trào đi xe điện lại nở rộ, khiến đối tượng không chỉ là các bạn trẻ mà còn là những người đã đi làm, người đã có gia đình, người cao tuổi…


Tuy nhiên, với nhận thức về môi trường, nhu cầu chuyển từ xe máy sang các dòng xe điện của người dân Việt Nam ngày càng nhiều. Điều này khiến cho thị trường ngày càng sôi động, xuất hiện nhiều chủng loại với mẫu mã, chức năng khá nhau.


1. Xe điện trợ lực


 dot nhap thi truong xe dien viet nam: chung loai da dang, canh tranh khoc liet! hinh anh 1


Là dòng xe điện có thiết kế giống hệt một chiếc xe đạp thông thường, nhưng có thêm động cơ điện nhằm hỗ trợ đạp nhẹ hơn hoặc cũng có thể tự vận hành. Bề ngoài xe điện trợ lực không khác biệt với một chiếc xe đạp thông thường, và có nhiều thiết kế cho người dùng lựa chọn.


Với nguyên lý hoạt động của mình, xe điện trợ lực phù hợp với dân văn phòng, kết hợp là phương tiện đi lại, vừa là phương tiện luyện tập thể thao. Ở chế độ trợ lực, xe giúp đạp xe nhẹ hơn hoặc không cần đạp xe, còn ở chế độ không trợ lực, người dùng có thể đạp xe như một chiếc xe đạp thông thường.


 dot nhap thi truong xe dien viet nam: chung loai da dang, canh tranh khoc liet! hinh anh 2


Hiện nay trên thị trường, các dòng xe đạp điện trợ lực chủ yếu là dòng xe nhập khẩu từ Nhật, hoặc Trung Quốc với các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Panasonic, Honda, Yamaha, Piaggio…


2. Xe đạp điện


 dot nhap thi truong xe dien viet nam: chung loai da dang, canh tranh khoc liet! hinh anh 3


Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Giao thông vận tải thì xe đạp điện là dòng xe điện có thiết kế bàn đạp, vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25km/h, công suất động cơ nhỏ hơn 250W và tổng khối lượng xe dưới 40kg.


Dòng xe điện này phù hợp với các bạn học sinh cấp 3 bởi thiết kế thường khá nhỏ gọn và trẻ trung. Tốc độ không quá lớn giúp các em an toàn hơn trong quá trình di chuyển.


Xe thường được trang bị pin lithium hoặc ắc quy chì, tùy thuộc loại mà quãng đường đi được khi sạc đầy có thể lên tới 60-90km. Khi hết điện, người dùng cũng có thể đạp xe nhưng khá nặng và vi chuyển không được nhiều bởi thiết kế bánh nhỏ và khối lượng xe nặng.


 dot nhap thi truong xe dien viet nam: chung loai da dang, canh tranh khoc liet! hinh anh 4


Hiện nay trên thị trường, giá xe đạp điện dao động khoảng từ 6 triệu đồng tới vài chục triệu đồng tùy hãng. Xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Nhật Bản nhưng cũng có các hãng xe đạp điện Việt Nam như các dòng Pega Cap-A, Pega Zinger,…


3. Xe máy điện


 dot nhap thi truong xe dien viet nam: chung loai da dang, canh tranh khoc liet! hinh anh 5


Trong số các dòng xe điện trên thị trường thì xe máy điện là dòng xe BẮT BUỘC phải thực hiện đăng ký biển số (từ năm 2016). Xe máy điện là xe có thiết kế với vận tốc từ trên 25km/h và dưới 50km/h, động cơ điện có công suất lớn hơn 250w nhưng dưới 4kW.


Lợi ích của xe máy điện là tốc độ cao, quãng đường đi xa hơn và các trang bị an toàn cũng hiện đại hơn: giảm xóc, phanh đĩa, hệ thống đèn báo hiệu…


Bên cạnh các dòng xe điện từ Trung Quốc vốn nổi tiếng từ lâu trên thị trường như Zoomer, Xmen…thì từ năm 2018, Vinfast cũng tham gia thị trường xe điện với dòng xe máy điện Vinfast Klara cao cấp có giá tương đương các dòng xe tay ga chạy xăng. Đầu năm 2019, Vinfast cũng bổ sung thêm hai dòng xe máy điện mới gồm Vinfast Impes và Vinfast Ludo.


 dot nhap thi truong xe dien viet nam: chung loai da dang, canh tranh khoc liet! hinh anh 6


Không chỉ thế, Yamaha cũng mới tung ra dòng Grande Hybrid với động cơ xăng và điện, cùng với đó Piaggio cũng can thiệp vào thị trường xe điện với các dòng Liberty chạy điện, Piaggio MP3 Hybrid…


Tạm kết: xe điện đang ngày càng khẳng định vị trí trên bản đồ phương tiện giao thông. Không chỉ đột phá về thiết kế mà các dòng xe điện mới xuất hiện còn có được những trang bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và có thể cạnh tranh với các dòng xe máy chạy xăng.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0 Comments
scroll to top